Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

8 câu hỏi thường gặp về Digital Marketing


Digital Marketing là một khái niệm đang dần trở nên phổ biến hiện nay, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực Marketing, kinh doanh và công nghệ thông tin. Dù bạn có là ai, một Marketer truyền thống hay là người mới bắt đầu tìm hiểu thì bạn nên biết là có những khó khăn gì và nên ứng phó thế nào để làm tốt hơn. Dưới đây là một số câu hỏi và lời khuyên cho những bạn muốn tìm hiểu về lĩnh vực này.
Digital Marketing là gì?
“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association. Hiểu một cách đơn giản là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ nhằm tác động đến nhận thức và kích thích hành vi mua hàng của công chúng.
câu hỏi thường gặp về Digital Marketing

Digital Marketing nhấn mạnh đến ba yếu tố: sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số, và tương tác với công chúng.
Digital Marketing bao gồm những gì?
Có rất nhiều khái niệm và sự phân chia về Digital Marketing. Sau đây là một số công cụ Marketing thường gặp:
  • Website/landing page/blog: Kênh đăng tải thông tin về sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Nó hỗ trợ rất nhiều trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng và đưa họ gần hơn đến thương hiệu của bạn.
  • Content marketing (nội dung): Xây dựng nội dung các bài viết cụ thể về sản phẩm/dịch vụ về doanh nghiệp, khiến cho khách hàng hiểu bạn làm gì, bán gì, công dụng của nó như thế nào? Từ đó ra quyết định sử dụng sản phẩm hay dịch vụ ấy.
  • SEO (Search Engine Optimization): được hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thực hiện nghiên cứu từ khóa, đưa website doanh nghiệp bạn lên top Google.
  • SEM (Search Engine Marketing): tiếp thị trên công cụ tìm kiếm, ví như quảng cáo trên Google Ads.
  • Email Marketing: Tiếp thị người dùng qua thư điện tử.
  • Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
  • Social Media Marketing: Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội…
  • Mobile Marketing: Tiếp thị người dùng thông qua thiết bị di động
Marketing là làm những gì?
Nghề Digital Marketing là làm về marketing (có thể là dựng kịch bản, lập kế hoạch, thực hiện và đo lường kết quả chiến dịch Marketing) trong môi trường công nghệ số là chủ yếu.
Đối tượng tiếp cận của nghề Digital Marketing là nền tảng kỹ thuật số.
Digital Marketing có đòi hỏi về kỹ thuật hay không?
Tất nhiên là có. Nếu bạn biết lập trình hoặc coding thì đó là một lợi thế. Nếu không biết lập trình thì bạn sẽ phải có một số kiến thức nền tảng và những thuật ngữ về lĩnh vực này như Ad Network, Display Ads, Paid Search, CPM, CPC, CPA,...
Không học chuyên về Marketing thì có làm được không?
Câu trả lời là có. Bạn có thể học được tất cả kiến thức về Marketing nếu bạn muốn và có niềm đam mê với nó. Những kiến thức về SEO, tối ưu hóa website, lên kế hoạch cho Marketing Online cũng như đo lường kết quả chiến lược Digital Marketing đều có thể học thông qua quá trình làm việc và tìm hiểu. Ngoài ra, nếu trước đây bạn chưa từng học về Marketing và vẫn muốn tìm hiểu về nó thì bạn có thể đăng ký và tham gia các khóa học. Hiện nay các khóa học dạy về Marketing tương đối phổ biến và chất lượng. Vì vậy, việc bạn có học chuyên ngành về Marketing hay không không ảnh hưởng tới việc sau này bạn có làm về nó hay không.
Bắt đầu từ đâu với Digital Marketing
Digital Marketing là một lĩnh vực rộng lớn và có nhiều kênh khác nhau. Khi mới tiếp cận, bạn nên tìm hiểu chi tiết về các kênh liên quan đến Digital Marketing, xem nó làm gì? với mục đích gì? điểm mạnh và điểm yếu của từng kênh. Sau khi có một kiến thức tổng quan, bạn có thể chọn một mảng để tìm hiểu chuyên sâu về nó. Sau đó có thể mở rộng ra các mảng khác.
Nên tập trung vào một mảng hay biết tất cả?
Biết một lĩnh vực và làm tốt về nó còn hơn gì cũng biết nhưng cuối cùng không biết mình phải làm những gì. Nhưng tất nhiên càng biết nhiều thì càng có lợi cho công việc của bạn. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn làm chuyên sâu ở một kênh và trở thành một chuyên viên kênh đó nhưng không vì vậy mà không biết về những kênh khác vì lý do sau:
  • Dù sao, các kênh trong lĩnh vực Marketing đều hỗ trợ cho nhau. Nếu biết thêm nhiều kênh bạn sẽ có thể phối hợp chúng để có thể đạt được kết quả cao nhất. Điều này đáp ứng được một xu thế tất yếu hiện nay là Marketing tổng hợp.
  • Đảm nhận nhiều kênh sẽ giúp bạn có lợi thế và có giá trị trong mắt nhà tuyển dụng.
Nếu không đi chuyên sâu về một kênh bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu tất cả các kênh thuộc lĩnh vực Marketing tùy vào mục đích công việc của minh. Nhưng có một lời khuyên là muốn tìm hiểu về tất cả các kênh thì bạn phải biết nhiều và hiểu nhiều chứ không phải kênh nào cũng biết một chút.
Tóm lại, Digital Marketing rất rộng và chuyên sâu về một thứ hay là biết mọi thứ thuộc về nhu cầu và sở thích của bạn. Tốt nhất vẫn là biết tổng quan về tất cả và sau đó tìm hiểu sâu và trở thành chuyên viên về một lĩnh vực nào đó.
Hi vọng những giải đáp về 8 câu hỏi thường gặp về Digtital marketing trên đây sẽ giúp ích cho bạn đọc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thuật ngữ thông dụng trong digital marketing Marketer cần biết

Thời đại công nghiệp 4.0. Người người nhà nhà đều cầm trên tay smartphone, lướt web, đọc tin tức, kết nối với bạn bè, mua tìm online. vì vậ...